SELECT MENU

Phân tích đề thi Song bằng

Đề thi song bằng lớp 6 Toán Tiếng Anh: Nhận dạng và phân tích dạng toán “khó” với học sinh Việt Nam

Hiện nay phụ huynh và cả rất nhiều thầy cô đang rất quan tâm muốn biết đề thi song bằng THCS là gì? Có khó không? Làm thế nào để biết cơ sở hay trung tâm nào có năng lực dự đoán và ra đề song bằng? nếu tự chuẩn bị cho con thì như thế nào? Ôn tập ra sao?

Khi nói đến đề thi song bằng THCS thì rất nhiều phụ huynh và thầy cô đang sử dụng đề thi Primary Checkpoints của Cambridge (Kỳ thi tốt nghiệp tiểu học) cũng như trộn một số bài thi học sinh giỏi kiểu Việt Nam.

Theo kinh nghiệm của RVi là tổ chức điều hành 3 trường Cambridge tại Thái Lan, Myanmar, và là tổ chức hàng đầu về dạy toán Singapore cũng như theo sát ôn tập cho học sinh với tỷ lệ thành công là 90% học sinh đỗ vào hệ song bằng năm học 2018-2019 tháng 4 năm 2018 vừa qua, chúng tôi xin chia sẻ một số nhận định phân tích các dạng bài toán “khó” với học sinh Việt Nam, nhằm giúp phụ huynh chuẩn bị cho con ôn tập hiệu quả.

Thứ nhất về nhận diện đề toán song bằng THCS năm 2018 và điểm yếu chung của các con:

  • Khá cận với bài thi Checkpoint, đặc biệt có 2 bài tự luận khá dài khiến nhiều và là dạng bài tự luận, cần vốn ngôn ngữ toán khá ổn và tư duy lập luận. Nhiều em đọc bài còn chưa hiểu. Một số em đọc hiểu nhưng không biết diễn giải vấn đề này là do 2 nguyên nhân: (i) hiện nay do cách dạy đi nhanh và theo thành tích cũng như cách học, nhiều học sinh thiếu khả năng biện luận chặt chẽ khi làm toán, thậm chí bằng Tiếng Việt; (i) nguyên nhân thứ hai là vốn ngôn ngữ Toán Tiếng Anh của các em còn hạn chế.

Trong Hội thảo dành cho Phụ huynh Đồng hành cùng con chuẩn bị kỳ thi hệ Song Bằng” 9:00-11:00 ngày 19/1 @ Imperia Garden chúng tôi sẽ chia sẻ những tips và bộ từ vựng phổ biến cho học sinh để giải quyết vấn đề này.

  • Có vẻ như đề thi không quá khó nhưng rào cản lớn nhất của các em là cách sử dụng ngôn ngữ, cụ thể là: khả năng đọc hiểu đề bài, khả năng giải thích bằng tiếng anh.
  • Đề thi không đào kiến thức quá sâu, không đánh đố, mà thiết kế đề thi độ rộng của kiến thức. Có một số bài dạng tự luận khá mới với học sinh Việt Nam.
  • Đề tháng 6/2018 không khó nhưng số lượng câu nhiều (40 câu trong đó có 2 câu tự luận) làm trong 60 phút, đa phần các con rất thiếu thời gian. Do đó học sinh cần được luyện tập và có kỹ năng quản lý thời gian.

 

Kinh nghiệm hơn 10 năm của các thầy cô RVi trong việc ra đề và dạy Toán Cambridge với học sinh Việt Nam, chúng tôi xin chia sẻ thêm về các vấn đề sau :

  1. Kiến thức chưa được học: Nội dung Primary Checkpoint có một số phần mà các con chưa học đến. Chúng tôi sẽ cung cấp chi tiết những nội dung học sinh lớp 5 Việt Nam chưa học trong Hội thảo ngày 19/1.
  2. Được học rồi nhưng không hiểu bản chất: RVi có các bài làm cụ thể của nhiều học sinh để các phụ huynh hình dung rõ ý này.
  3. Hiểu được vấn đề và biết cách giải nhưng không biết cách trình bày (reasoning + language).
  4. Lỗi sai về tính toán trong quá trình làm bài
  5. Kỹ năng làm bài thi do chưa được luyện và thực hành nhiều và chưa có kỹ năng quản lý thời gian.

RVi sẽ chia sẻ chi tiết các tips và các cách mà giáo viên và phụ huynh có thể giúp con khắc phục điểm yếu trên của học sinh của Việt Nam trong Hội thảo ““Đồng hành cùng con chuẩn bị kỳ thi hệ Song Bằng và Hệ Cambridge CIE” 9:00-11:00 ngày 19/1 @ Imperia Garden, 143 Nguyễn Tuân Hà nội. Vui lòng đăng ký tại đây: https://goo.gl/forms/zJ0DLiw3xrSByRiD2

Có thể bạn quan tâm

FORM ĐĂNG KÝ TƯ VẤN CHI TIẾT

Không phải khóa học nào cũng tốt cho tất cả mọi người, mà là sự phù hợp. Để đảm lợi ích tốt nhất cho bạn, vui lòng cho chúng tôi biết thông tin chi tiết hơn, chắc chắn sẽ giúp bạn dù bạn đăng ký học hay không!